Tại sao các kiến trúc thuộc địa Pháp tại Việt Nam thường sơn màu vàng ?
- Người viết: Phanblogs@halamp.vn lúc
- Tin tức
- - 0 Bình luận
Việc nhiều công trình kiến trúc Pháp thời thuộc địa ở Việt Nam—từ Dinh Thống Nhất (Presidential Palace) ở Hà Nội đến Bưu điện Trung tâm Sài Gòn—đều được sơn màu vàng không phải là tình cờ.
Hai giả thuyết chính được đưa ra để lý giải hiện tượng này: thứ nhất, màu vàng gắn liền với quyền lực và hoàng gia trong văn hóa Việt; thứ hai, màu vàng hấp thụ ít nhiệt, phù hợp với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa ở Việt Nam. Bài phân tích sau đây sẽ lần lượt làm rõ cơ sở lịch sử, văn hóa, khoa học và kỹ thuật của hai quan điểm trên, đồng thời đưa ra dẫn chứng cụ thể từ các công trình tiêu biểu.
I. Bối cảnh lịch sử kiến trúc Pháp ở Việt Nam
Vào cuối thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX, người Pháp xây dựng hàng loạt công trình hành chính, dân sự và dân dụng tại ba kỳ của Việt Nam. Họ áp dụng phong cách Tân cổ điển (Neoclassical) kết hợp với yếu tố Phục hưng Ý, Baroque và Gothic, tạo nên dấu ấn “Indochine” đặc trưng. Các tòa nhà này thường có tường dày, mái ngói dốc, hành lang rộng, những cột trụ khỏe khoắn và chi tiết trang trí phào chỉ cầu kỳ trên nền sơn vàng nhạt.
Các kiến trúc sư hàng đầu như Alfred Foulhoux (Bưu điện Sài Gòn), Charles Lichtenfelder (Dinh Thống Nhất) hay Achille-Antoine Hermitte (Dinh Norodom ở Sài Gòn) đều tuân thủ nguyên tắc phối màu nhằm vừa đảm bảo thẩm mỹ châu Âu, vừa thích ứng với điều kiện khí hậu bản địa. Việc lựa chọn màu vàng cho tường ngoài không chỉ tạo ấn tượng thị giác mà còn chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa sâu xa.
II. Màu vàng – Biểu tượng quyền lực và văn hóa
1. Vàng trong văn hóa Hoàng gia Việt Nam
Trong truyền thống phong kiến Việt Nam, màu vàng luôn là “màu của Hoàng đế” (皇帝之色). Từ áo mão, hoành phi đến gạch lát trong Hoàng thành Thăng Long, triều Nguyễn đều tôn vinh sắc vàng như biểu tượng của quyền uy, sự thịnh vượng và thiên mệnh. Người dân và quan lại không được phép sử dụng tông vàng đậm mà chỉ dùng vàng nhạt (vàng kim) trong các nghi lễ lớn.
2. Chính sách sơn màu của nhà thuộc địa
Khi đặt chân đến Đông Dương, người Pháp hiểu rằng muốn khẳng định uy quyền và gây ấn tượng với người dân bản xứ, họ cần tận dụng triệt để biểu tượng văn hóa. Việc sơn các trụ sở chính quyền, dinh thự quan lại và biệt thự quan chức đời Pháp bằng màu vàng nhạt được xem là một “tuyên ngôn ngầm” về sức mạnh và sự trường tồn của chính quyền thực dân.
III. Yếu tố khí hậu và kỹ thuật tản nhiệt
1. Nghiên cứu khoa học về phản xạ nhiệt của màu
Theo kết quả nghiên cứu của MDPI, các lớp phủ có độ sáng cao (low-brightness, high-reflective coatings) có thể giảm nhiệt độ bề mặt bên ngoài của tòa nhà tới 6–8 °C so với lớp phủ thông thường, giúp giảm tải cho hệ thống làm mát và tạo độ thoải mái về nhiệt độ bên trong. Một nghiên cứu khác về Light Reflective Values (LRV) cho thấy những màu sáng (LRV > 50%) phản xạ phần lớn tia hồng ngoại, giảm thiểu hấp thụ nhiệt vào bên trong, trong khi màu tối lại giữ nhiệt gấp nhiều lần.
2. Công nghệ xây dựng và vật liệu truyền thống
Trước khi có điều hòa, các tòa nhà Pháp ở Việt Nam tận dụng tường dày làm từ gạch nung, vữa vôi pha cát mịn và phết vôi trắng lót bên dưới lớp sơn màu để gia tăng khả năng cách nhiệt. Lớp vôi phủ ngoài còn tạo bề mặt hơi sần, giúp phân tán ánh sáng mặt trời thay vì hấp thụ trực tiếp. Kết hợp với hành lang rộng, cửa sổ cao và cửa chớp, hệ thống “passive cooling” truyền thống này đạt hiệu quả đáng kể trong việc lưu thông không khí và giảm nhiệt độ.
IV. Ví dụ minh hoạ từ các công trình tiêu biểu
1. Dinh Thống Nhất (Presidential Palace), Hà Nội
Kiến trúc: Tân cổ điển pha trộn Phục hưng Ý, hoàn thành năm 1906 để làm nơi ở của Toàn quyền Đông Dương.
Màu sắc: Vàng kem nhạt, kết hợp phào chỉ trắng sứ nổi bật trên tường.
Ý nghĩa: Thể hiện quyền lực tối cao của chính quyền thực dân, đồng thời giữ cho không gian bên trong mát mẻ nhờ khả năng phản xạ nhiệt cao của màu sắc.
2. Bưu điện Trung tâm Sài Gòn
Kiến trúc: Gothic – Phục hưng kết hợp châu Á, xây dựng 1886–1891, do Alfred Foulhoux thiết kế.
Màu sắc: Vàng nắng đặc trưng, viền trắng, cửa chớp xanh lá.
Minh chứng: “Bảo tồn gần như nguyên vẹn, mang nét đẹp colonial vàng đặc trưng.”
3. Phố cổ Hội An
Kiến trúc: Giao thoa giữa bản địa, thương lái Trung – Nhật và tân cổ điển Pháp.
Màu sắc: Hàng loạt nhà số 18–20, Hoi An Ancient Town đều khoác “chiếc áo vàng hoàng kim” rất nổi bật.
Nguồn: Ban quản lý Di sản Hội An mô tả “bức tường vàng như thắp sáng cả phố, vừa ấm áp vừa long lanh dưới nắng gió biển.”
4. Biệt thự Pháp ở Hà Nội
Nhiều khu biệt thự Pháp tại Ba Đình, Cửa Nam hay Tây Hồ ngày nay vẫn được giữ màu vàng nhạt, kết hợp mái đỏ, khung cửa gỗ và ban công sắt mỹ thuật. Ở đây, màu vàng không chỉ là di sản lịch sử mà còn là nét biểu tượng cho các quận “phố Tây” hiện đại.
V. Tầm nhìn và di sản của màu vàng trong kiến trúc hiện đại
Ngày nay, các kiến trúc sư Việt Nam khi thiết kế tòa nhà mới ở trung tâm Hà Nội hay TP. HCM vẫn thường chọn gam vàng kem—một cách “nối tiếp truyền thống” vừa giữ bản sắc, vừa tận dụng ưu điểm môi trường. Nhiều công trình văn phòng, khách sạn boutique hay căn hộ cao cấp vẫn áp dụng màu vàng như một yếu tố nhận diện thương hiệu.
Bên cạnh đó, các dự án phục hồi di tích cũng ưu tiên sử dụng loại sơn vôi truyền thống pha bột cát mịn cho tường ngoài, không chỉ tái hiện màu vàng lịch sử mà còn bảo vệ kết cấu khỏi ẩm mốc và nắng gắt. Chính quyền địa phương và các chuyên gia bảo tồn thường khuyến nghị dùng màu vàng nhạt để duy trì độ chân thực và chức năng kỹ thuật.
Việc các công trình Pháp thời thuộc địa ở Việt Nam thường có màu vàng là kết quả của hai yếu tố chủ đạo: văn hóa – chính trị (biểu tượng hoàng tộc, quyền lực) và kỹ thuật – khí hậu (màu vàng phản xạ nhiệt tốt, phù hợp nhiệt đới ẩm).
Bộ ảnh các công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu tại Hà Nội
Kiến trúc Pháp tại Hà Nội và dấu ấn Việt hóa bản địa
Giới thiệu về Biệt Thự Cổ Đốc Phủ Võ Hà Thanh: Sự Giao Hòa Giữa Truyền Thống Và Hiện Đại
Sự kết hợp Á Âu trong thiết kế nội thất phòng khách chung cư the Manor
Phong cách kiến trúc Đông Dương một nghệ thuật được xưng tụng
Góc nhìn cá nhân về phong cách Đông dương trong kiến trúc
Resort – Khách sạn mang phong cách Indochine tại Việt Nam
Thiết kế mẫu cầu thang phù hợp với không gian nhà Việt
Thiết kế nội thất phù hợp với văn hóa và phong tục Việt Nam
Kết hợp Á Âu trong nội thất shophouse tại vinhomes ocean park 2
TRANG TRÍ PHÒNG NGỦ PHONG CÁCH INDOCHINE
CÁC CÂU HỎI KHÁCH HÀNG NÊN TỰ TRẢ LỜI TRƯỚC KHI TÌM ĐẾN ĐƠN VỊ THIẾT KẾ
Qua những dẫn chứng từ Dinh Thống Nhất, Bưu điện Trung tâm Sài Gòn, phố cổ Hội An và các biệt thự Pháp tại Hà Nội, ta thấy rõ sự hài hòa giữa tính thẩm mỹ châu Âu, giá trị văn hóa bản địa và ứng dụng khoa học kỹ thuật xây dựng. Di sản màu vàng ấy không chỉ là dấu ấn lịch sử mà còn truyền cảm hứng cho kiến trúc đương đại, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa và tối ưu hóa chất lượng sống trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
Viết bình luận